ICTnews - Sim Lim là một trong những khu mua sắm hàng công nghệ lớn nhất ở Singapore nhờ quy mô hoành tráng, giá bán cạnh tranh. Thế nhưng nơi đây cũng xuất hiện nhiều cửa hàng lừa đảo với những chiêu trò tinh vi mà nếu người mua hàng, đặc biệt là khách du lịch, không cảnh giác, sẽ trở thành mồi ngon cho bọn gian thương.
Vốn được đánh giá là một trong những nước có giá bán đồ điện tử hấp dẫn nhất trên thế giới, Singapore từ lâu đã trở thành một điểm mua sắm hàng công nghệ của nhiều người. Khu mua sắm đồ điện tử, công nghệ lớn nhất ở đất nước này có lẽ là Sim Lim Square trên đường Rochor Canal. Tuy nhiên, không như trong suy nghĩ của nhiều người, rằng Singapore là một đất nước văn minh, dân trí phát triển..., tại khu mua sắm Sim Lim từ lâu đã có nhiều trường hợp lừa đảo chủ yếu nhằm vào khách du lịch nước ngoài. Mới đây nhất, một khách du lịch người Việt đã dính phải chiêu lừa mua iPhone 6 với giá cắt cổ ở cửa hàng Mobile Air trong Sim Lim Square. Bởi vậy, với những người có ý định mua hàng ở khu Sim Lim, đặc biệt là khách du lịch, thì trang bị cho mình những kinh nghiệm mua sắm là rất cần thiết để không biến mình thành những con mồi ngon cho bọn gian thương.
So sánh giá
Một cửa hàng trong Sim Lim Square (ảnh: Straitstimes). |
Trước khi bỏ tiền mua bất kì món đồ nào ở các cửa hàng tại Sim Lim Square, bạn nên tìm hiểu kỹ càng giá bán, so sánh giá với các cửa hàng khác, và thậm chí là so sánh với giá bán ở nước mình. Thông thường, các sản phẩm công nghệ mới ra mắt thường không có sự chênh lệch quá lớn về giá, và Singapore không phải là nơi có giá bán rẻ nhất như lâu nay nhiều người vẫn nghĩ. Hãy cân nhắc để xem có nên mua hàng ở Sim Lim hay mua ở nơi khác với mức giá tương đương nhưng chất lượng được đảm bảo, dịch vụ hậu mãi tốt hơn...
Nắm rõ mức giá cuối cùng phải trả
Hầu hết các vụ kiện tụng xảy ra giữa người mua hàng và người bán ở Sim Lim liên quan tới các mức phụ phí khổng lồ mà người mua phải bỏ ra để kích hoạt gói bảo hành, phí cài game, mở máy...Lợi dụng những khách du lịch "lạ nước lạ cái", vốn tiếng Anh kém, chúng sẽ tìm các cách khác nhau để cài bẫy "con mồi". Những khoản phí này hầu hết là chiêu trò lừa đảo của chủ cửa hàng. Bởi vậy, người mua cần thận trọng, không ký vào bất kì hóa đơn, giấy tờ nào nếu chưa rõ nội dung trong đó, hay hóa đơn không ghi rõ số tiền bạn phải trả. Đoàn Hoàng Sơn - một blogger ở TP. Hồ Chí Minh, mới đây vừa chia sẻ những chiêu trò cài bẫy của các cửa hàng ở Sim Lim như sau:
Lần đó tôi đi mua iPad cho bạn gái. Sau khi đi một vòng và hỏi xung quanh thì một cửa hàng offer giá tương đương với giá mà Apple công bố, quá hấp dẫn. Tôi hỏi cửa hàng có hoàn thuế không thì họ trả lời là có. Mọi chuyện bắt đầu từ đây. Trong mua bán, việc giao tiếp với khách hàng là cực kỳ quan trọng và rõ ràng là những kẻ lừa đảo ở Sim Lim quá sành sỏi để thực hiện việc đó. Chúng không để máy ở cửa hàng mà để chỗ khác (hoặc cố tình thể hiện như vậy với khách hàng), trong lúc chờ đợi lấy máy, mọi thông tin người mua vô tình cung cấp đều được dùng để chống lại chính họ sau này. Chỉ bằng những câu hỏi vu vơ như anh qua Singapore chơi hả, ở mấy ngày, khi nào về, là chúng đã xác định được nên lừa khách hàng bao nhiêu cho an toàn để không bị phiền phức về sau.
Cách phòng chống tốt nhất là không trả lời, giả bộ không hiểu tiếng Anh hoặc nói dối: Tôi bắt đầu làm việc/đi học ở đây từ tháng này. Lý do chúng hỏi câu đó rất đơn giản, ở Singapore có những hội bảo vệ người tiêu dùng như CASE (Consumer Association of Singapore) hay Small Claims Court. Nếu bạn ở đây lâu thì bọn lừa đảo sẽ rụt rè hơn, chúng thường lừa ít hơn để chúng ta dễ dàng bỏ qua; còn nếu bạn rời Singapre chỉ sau vài ngày thì không ai xử lý nổi trong khoảng thời gian ngắn như vậy (và chúng sẽ mạnh tay hơn).
Sau khi trò chuyện một hồi thì hàng về, chúng rất khôn ngoan đưa ngay dao rọc giấy cho khách mở hộp kiểm tra mà chưa cần trả tiền. Trong lúc đang thử thì bọn lừa đảo lại tiếp tục can thiệp vào, yêu cầu chúng ta đưa thẻ để trả tiền (đã hỏi trả tiền mặt hay thẻ ở trên, thẻ thì bọn chúng yêu hơn còn tiền mặt thì có thể sẽ nói không lấy lại được thuế do giá trị cao hơn 300 hay 500 SGD, khách nước ngoài làm sao biết được luật ở đây…). Mải xem máy, có mấy ai để ý mà thường đưa ngay thẻ tín dụng cho chúng xử lý - một sai lầm lớn.
Cầm thẻ tín dụng của chúng ta, bọn lừa đảo ngay lập tức trừ tiền với giá gấp rưỡi (hoặc con số khác tùy lòng hảo tâm) khi chúng ta còn đang loay hoay. Thông thường thì tôi không để ai chạm vào thẻ của mình nhưng trong tình trạng một thằng cứ mải nói huyên thuyên về máy, một thằng cầm máy POS ngay bên cạnh để tạo sự tin tưởng thì sự nghi ngờ đã giảm đi rất nhiều. Trong trường hợp của tôi thì số tiền bọn chúng tính là 571 SGD, tức cao hơn khoảng 26% so với giá bán lẻ đề xuất. Lúc đó, có lẽ vì trông tôi không ngu lắm và nói tiếng Anh cũng không quá nát để bị lừa nhiều hơn. Khi hóa đơn được in ra thì tôi đã nghi ngờ và hỏi ngay lập tức tại sao giá lại cao hơn thế này và nhận được lời giải thích khá dễ chấp nhận: VAT ở Singapore cao, ra sân bay được hoàn lại 20% (chả ai mà ngồi chia 571/450 để ra 26% cả, chỉ đoán là cũng cỡ cỡ đó thôi nên thấy hợp lý). Thực chất thì trừ khi mua đồ ở Sing nhiều mới biết hoàn thuế khoảng 5.5% thôi còn tôi thì không mua trước đó nên không biết mức hoàn là bao nhiêu. Thuế ở châu Âu cũng kinh khủng cỡ đó, có nước tới 26% nên không quá nghi ngờ đặt bút ký vào hóa đơn thẻ tín dụng, một sai lầm nữa.
Ký xong hóa đơn thẻ tín dụng (tạm gọi là hóa đơn A) thì chúng đưa một tờ hóa đơn viết tay khác chỉ ghi mỗi mua iPad trên đó mà không có số tiền phải trả (tạm gọi là hóa đơn B), bảo ký sẵn để chúng đi in ra một lần cho tiện. Chẳng hiểu sao tôi lại đặt bút ký vào đây mà không hề có một chút do dự nào, quá ngu ngốc và sai lầm. Sau khi đã ký xong, chúng bắt đầu lật mặt và nói là tôi đã kích hoạt bảo hành 2 năm cho máy. Anh cần trả tiền cho tôi để lấy máy. Dù bạn nói bất cứ gì kiểu như tôi không tin có vụ đó, tôi không sống ở Sing không cần bảo hành, Apple bảo hành điện tử… thì cũng không có giá trị vì chúng ta đã ký tờ giấy B ở trên. Lúc này tôi hiểu mình đã bị lừa và gọi cảnh sát tới.
Không bị "dụ dỗ
Tránh xa các tay bán hàng chèo kéo, mời mọc. |
Nếu bạn đang đi lang thang ở Sim Lim Square và một tay bán hàng tiến lại gạ gẫm bạn mua hàng cho hắn, với những lời mời mọc kiểu như "mức giá của tôi cực tốt", ngăn cản lối đi của bạn...thì tốt nhất bạn nên tránh xa và tìm đến các cửa hàng khác. Theo kinh nghiệm của những người đã từng mua sắm ở Sim Lim, khách du lịch không nên mua hàng tại các cửa hàng ở tầng 1 vốn tập trung những tay bán hàng nhăm nhăm lừa đảo khách du lịch "lạ nước lạ cái".
Một chiêu trò khác của các tay bán hàng đó là chúng thường gạ bán cho khách một món đồ cực rẻ, sau đó, khách hàng vì bị mức giá này làm "mờ mắt", đã bị chúng dụ mua tiếp các món hàng khác với giá cắt cổ mà không hay biết. Nên nhớ, hãy kiểm tra giá với bất kì món hàng nào trước khi mua.
Cẩn thận hàng giả, hàng kém chất lượng
Một số cửa hàng ở Sim Lim thậm chí còn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, và nếu không cẩn thận, bạn sẽ mua nhầm phải chúng. Những món hàng bị làm giả thường là thẻ nhớ, máy nghe nhạc...nhưng cũng có trường hợp chúng lừa bán cả máy ảnh chuyên nghiệp DSLR cũ với giá như máy mới cho khách. Cũng đã có những trường hợp khách mua hàng bị tráo đồ trong quá trình đóng gói, vì vậy, đừng rời mắt khỏi người bán hàng trong quá trình gói đồ để đảm bảo rằng món đồ mới cóng của mình bị tráo thành đồ cũ, đồ giả.
Liên hệ cảnh sát, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore
Trong trường hợp xấu nhất, khi bạn nhận ra rằng mình đã "ăn quả lừa", hãy bình tĩnh và nhờ sự can thiệp từ phía cảnh sát và hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore để giải quyết.
Nguồn ICTnews
0 nhận xét:
Đăng nhận xét